PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO NGÀNH LOGISTICS VIỆT NAM

  21/03/2015

Theo Bộ Công Thương, sau 5 năm gia nhập WTO, trung bình mỗi năm, ngành logisticss đóng góp khoảng 20% GDP cho kinh tế đất nước. Tuy nhiên, sự phát triển cũng như năng lực cạnh tranh của ngành này còn nhiều hạn chế.

Logistics có đóng góp quan trọng vào quá trình phân phối hàng hoá từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng và là cầu nối thương mại toàn cầu. Hoạt động logistics ngày nay không chỉ gắn liền với hoạt động kho vận, giao nhận vận tải, mà còn lên kế hoạch, sắp xếp dòng chảy nguyên, vật liệu từ nhà cung ứng đến nhà sản xuất, sau đó luân chuyển hàng hóa từ khâu sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, tạo nên sự liên thông trong toàn xã hội theo những phương án tối ưu hóa, giảm chi phí luân chuyển và lưu kho.

Tại "Diễn đàn Logistics Việt Nam lần thứ nhất” năm 2013 do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức vào ngày 15/11/2013, ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp (DN) dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, hiện nay trên cả nước có hơn 1.200 DN logistics, tăng 20% so với năm 2010, tương đương với các nước Thái Lan, Singapore và Indonesia. Trong số các công ty nội địa có khoảng 800 công ty đang hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải và 70% là DN tư nhân.

Ngoài ra, các DN logistics nội địa đã tiến hành đầu tư chiều sâu, triển khai các dịch vụ logistics trọn gói 3PL (intergrated logistics), tham gia hầu hết vào các công đoạn logistics trong chuỗi cung ứng của chủ hàng. Từ đó, tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho ngành dịch vụ và xác lập được uy tín của các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.

Năm 2012, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), Chỉ số năng lực logistics quốc gia (LPI) của Việt Nam đứng thứ 53 trên 155 nước khảo sát và đứng thứ 5 khu vực ASEAN. Đây thực sự là thành tích đáng tự hào của ngành dịch vụ này của Việt Nam. Sở dĩ có được những kết quả như trên là bởi, ngành logistics của nước ta có nhiều tiềm năng và thế mạnh.

Theo ông Lê Xuân Sang, Phó Ban Chính sách kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, ngành logistics Việt Nam có rất nhiều lợi thế về địa lý và điều kiện tự nhiên. Với 3.260 km đường bờ biển, 4.639 km đường biên giới nằm trong vùng chiến lược của Đông Nam Á sẽ là những lợi thế tự nhiên dành cho cho các DN logistics Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam có nhiều cảng nước sâu, 6 trung tâm logistics tại 3 miền của đất nước, như: Cái Lân - VOSA (Quảng Ninh), Đình Vũ (Hải Phòng), Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), Cái Mép - Thị Vải (Vũng Tàu), Trung tâm Tiếp vận Gemadept Sóng Thần, Trung tâm Kho vận đa năng DAMCO (Bình Dương).

Bên cạnh đó, logistics của Việt Nam đang trong thời kỳ đầu của quá trình phát triển, chính vì vậy, đây cũng là điều kiện thuận lợi để các DN logistics Việt Nam thực hiện ngay từ đầu việc áp dụng các công nghệ mới, các quy trình tiên tiến trên thế giới.

Để phát triển và năng cao năng lực cạnh tranh cho ngành logistics ở nước ta hiện nay, cần phải có sự chuyển biến đồng bộ và sự nỗ lực từ nhiều phía, vì vậy, theo chúng tôi, cần thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, cần có chiến lược phát triển cũng như các chính sách hỗ trợ cho ngành logistics, như: Cần có chiến lược phát triển đội tàu, nâng dần năng lực và thị phần các DN vận tải biển Việt Nam; Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam có đủ năng lực, chuyên nghiệp và mạng lưới đáp ứng nhu cầu của các chủ hàng Việt Nam; Phát triển năng lực các DN bảo hiểm Việt Nam; Các chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ cho nhà xuất - nhập khẩu.

Thứ hai, hoàn thiện khung pháp lý logistics minh bạch, phù hợp xu thế phát triển logistics hiện nay, tạo thuận lợi thương mại và thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam. Bên cạnh đó, cần cải cách thủ tục hải quan, thực hiện một cửa quốc gia, điện tử hóa khai quan, ứng dụng thương mại điện tử, cải cách thủ tục hành chính… nhằm tạo điều kiện cho DN xuất - nhập khẩu và DN dịch vụ logistics cắt giảm chi phí, nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Bên cạnh đó, cần thành lập Ủy ban Quốc gia về Logistics là cơ quan chịu trách nhiệm, là đầu mối thực thi các chương trình, mục tiêu chung của ngành, tham gia tư vấn quy hoạch và chiến lược tổng thể phát triển logistics của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Thứ ba, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng đồng bộ, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng lớn của ngành logistics. Theo đó, cần sớm hoàn thiện cảng, cảng thông quan nội địa, đường bộ, kho bãi, trang thiết bị và các định chế có liên quan.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ hình thức đối tác công - tư (PPP) trong phát triển kết cấu hạ tầng. Do đó, Chính phủ và tư nhân cần có sự tăng cường hợp tác để đầu tư phát triển hạ tầng logistics bằng việc chia sẻ nhưng khó khăn vào kết nối những thế mạnh của mỗi bên.

Thứ tư, Hiệp hội các DN dịch vụ logistics Việt Nam với vai trò chủ chốt cần kết nối các DN trong ngành, tạo ra các DN đầu đàn, hợp tác chia sẻ các lợi thế nhằm giảm chi phí logistics, tạo ra sân chơi lành mạnh và mang tính cạnh tranh cao trong ngành logistics… nhằm gắn kết DN xuất - nhập khẩu và DN dịch vụ logistics.

Thứ năm, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng cho ngành logistics. Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam năm 2012, trong giai đoạn 2013-2015, trung bình các DN dịch vụ logistics cần thêm 18.000 lao động, các DN sản xuất, thương mại, dịch vụ cần trên một triệu nhân sự có chuyên môn về logistics (Đỗ Loan, 2014).

Các trường đại học cần xây dựng chương trình đào tạo về dịch vụ logistics, đưa vào nội dung đào tạo một số ngành giao thông vận tải hoặc mở đào tạo chuyên ngành dịch vụ logistics với nhiều loại hình đào tạo, nhiều cấp độ đào tạo, căn cứ vào nhu cầu thực tiễn của từng giai đoạn.

Thứ sáu, các DN dịch vụ logistics Việt Nam cần chủ động làm việc với DN xuất - nhập khẩu Việt Nam, tư vấn và thuyết phục các DN này thay đổi phương thức “mua CIF, bán FOB”. Bên cạnh đó, các DN dịch vụ logistics cũng cần nâng cao năng lực xây dựng mạng lưới ở nước ngoài và tính chuyên nghiệp để phục vụ khách hàng có chất lượng và uy tín.

Thứ bảy, các DN xuất - nhập khẩu cũng cần nhận thức các lợi ích trong việc thay đổi tập quán mua, bán truyền thống, chú ý đàm phán để giành quyền vận tải và logistics cũng như bảo hiểm để vừa tiết kiệm và chủ động trong chi phí, vừa tạo ra thế cạnh tranh giá trị gia tăng trong chuỗi cung ứng của mình./.

 

Bình luận

Tin tức mới Xem tất cả

ĐẶT HÀNG ĐIỆN THOẠI TRUNG QUỐC

Hiện nay thay vì phải đến Trung Quốc để mua điện thoại, thì đã có dịch vụ đặt hàng điện thoại Trung Quốc giúp tiết kiệm chi phí tối đa.

DỊCH VỤ ĐẶT HÀNG ĐIỆN TỬ TRUNG QUỐC

Dịch vụ đặt hàng điện tử Trung Quốc là dịch vụ đặt hàng điện tử qua mạng từ các trang web Trung Quốc giúp bạn thuận lơi, tiết kiệm tối đa các chi phí, thoải mái lựa chọn loại hàng.

Những điều cần biết khi đặt hàng taobao`

Đặt hàng taobao.com cần phải lưu ý những vấn đề gì? Những điều cần biết khi đặt hàng taobao.com là gì? Đó chính là những băn khoăn của người tiêu dùng khi lựa chọn hình thức đặt hàng qua taobao.com.

Mua hàng taobao cực chất

Tao bao là một hệ thống Website bán hàng mà mọi quá trình mua bán đều được thực hiện qua Internet kể cả việc thanh toán. Mua hàng taobao cực chất vô cùng dễ dàng nhé.

ORDER HÀNG TAOBAO VỀ VIỆT NAM NHANH CHÓNG

XNK Hùng Phát là công ty chuyên nhận đặt hàng trong lĩnh vực order hàng Trung Quốc, đặt hàng Quảng Châu, order hàng Taobao, nhận order hàng trên các Website thương mại điện tử uy tín của Trung Quốc

đặt hàng taobao hcm

đặt hàng taobao hcm đã có khá nhiều đơn vị nhận là dịch vụ cũng không ít đơn vị đặt hàng taobao hcm đã đặt cơ sở tại hcm, để nhằm là thỏa mãi yêu cầu của khách hàng, nhưng thực chất đặt hàng taobao hcm hay đặt hàng tại hà nội mới là chủ đông? chúng tôi hô

đặt hàng taobao hà nội

Hiện có rất nhiều đơn vị làm dịch vụ đặt hàng taobao hà nội, tại sao các đơn vị đặt trung tâm đặt hàng taobao hà nội mà không phải là các tỉnh khác?

đặt hàng taobao uy tín hùng phát

đặt hàng taobao uy tín là một trong các chỉ tiêu trí khá quan trọng để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Vậy như thế nào là đơn vị đặt hàng taobao uy tín?

có nên đặt hàng taobao?

đặt hàng Taobao là hình thức khá phổ biến, nhưng việc có nên đặt hàng Taobao ? là câu hỏi của không chỉ các bạn tiêu dùng mà ngay cả các shops, tiểu thương cũng còn nhiều băn khoăn

Hùng Phát chia sẻ lý do hàng Trung Quốc giá rẻ.

Hàng hóa Trung Quốc là một trong những nguồn hàng giá rẻ nhất trên thế giới được rất nhiều tiểu thương, chủ cửa hàng kinh doanh shop thời trang lựa chọn để thu hút người mua. Hàng hóa Trung Quốc thường có kiểu dáng đẹp, hàng hóa bắt mắt, kích thước, kiểu

Dịch vụ đặt mua hàng Taobao

Taobao là một hệ thống Website thương mại điện tử, mọi quá trình mua và bán đều thông qua mang Internet kể cả thanh toán và đặt mua.

Đặt hàng Trung Quốc giá rẻ.

Đặt hàng Trung Quốc giá rẻ với Hùng Phát. HÙNG PHÁT Logistics - Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu có mạng lưới kinh doanh khắp các vùng miền của Trung Quốc,

Cách săn hàng taobao giá rẻ

Bạn là người đam mê kinh doanh mà không biết mua hàng giá rẻ ở đâu hãy đến với Hùng Phát. Sẽ giúp bạn điều đó.

Đặt hàng Quảng Châu

Như chúng ta đã biết, hàng hóa cao cấp của Trung Quốc, đặc biệt là hàng Quảng Châu rất tốt và rất đa dạng, phong phú về nguồn hàng. Vậy chúng ta có thực sự hiểu về hàng Quảng Châu và cách đặt hàng Quảng Châu chính hãng chưa?

Chia sẻ kinh nghiệm buôn hàng Trung Quốc

Mình có 4 năm kinh nghiệm buôn hàng Trung Quốc, từ lấy hàng trực tiếp đến bây giờ thì đặt mua online. Thấy có nhiều bạn hỏi nên mình chia sẻ cho bạn nào cần nha.

TÀI KHOẢN GIAO DỊCH

-VietcomBank CN Văn Lâm-Hưng Yên
-Số TK: 059 100 173 9481
-Chủ TK: Nguyễn Văn Hùng
-VietinBank CN Kim Đồng
-Số TK:108 001 898 532
-Chủ TK: Nguyễn Văn Hùng
-BIDV CN Nam Hà Nội
-Số TK: 213 100 003 92115
-Chủ TK: Nguyễn Văn Hùng
-AgriBank CN Hà Thành-Hà Nội
-Số TK: 130 320 625 1595
-Chủ TK: Nguyễn Văn Hùng
Hotline đặt hàng
VIỆT NAM:

hungphatxnk333 BP CSKH

0943 242 333

hungphatxnk333 Order 1 ( K.Yến)

0932 253 444

hungphatxnk333 Order 2 ( Bùi Hà )

043 9994 333

hungphatxnk333 Kế Toán (Huế)

0911 586 555

hungphatxnk333 BP. KS

043 9994 333